วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

เทคโนโลยี / นวัตกรรมในท้องถิ่น


                            

                                            เลี้ยงกบ ในล้อยางรถยนต์ แนวคิดลดความเสี่ยง   
          จริงๆ แล้วการเลี้ยงกบในล้อยางรถยนต์ มิใช่เป็นเรื่องใหม่หรือแปลก เพราะว่ามีเกษตรกรเกือบทุกภาคเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ในลักษณะดังกล่าว และได้ไปสัมภาษณ์มาตีพิมพ์เผยแพร่ไปบ้างแล้ว
อย่างไรก็ตาม วิธีการเลี้ยงกบในล้อยางรถยนต์นั้นค่อนข้างไม่เหมือนใครที่เคยพบมา กล่าวคือ เขาจะไม่วางล้อยางไว้บนดิน พื้นปูน หรือผ้าใบ แต่จะเอาไว้ในรองปูนซีเมนต์ โดยวางเป็นชั้นๆ ให้สูงเลยปากขอบรองปูนซีเมนต์ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันพวกมดหรือศัตรูกบเข้ามารบกวนหรือทำร้ายได้
การเลี้ยงกบด้วยวิธีนี้ ทำให้อัตราการรอดชีวิตสูงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และการเจริญเติบโตค่อนข้างดีด้วย คือได้น้ำหนัก 4-5 ตัว ต่อกิโลกรัม ในการเลี้ยง 3 เดือน
วิธีทำ
เตรียมรองปูน ล้อยาง เป็นอุปกรณ์เลี้ยงกบ
รองปูนซีเมนต์ มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 100 เซนติเมตร สูง 50 เซนติเมตร ซึ่งส่วนล่างของรองปูนซีเมนต์จะเจาะรูและต่อท่อ พีวีซี ไว้ ทั้งนี้ เพื่อไว้เป็นท่อน้ำทิ้ง ซึ่งสะดวกในการเตรียมถ่ายน้ำนั่นเอง ภายในรองปูนซีเมนต์ เขาจะนำอิฐมอญมาวางเป็นฐานเพื่อรองรับล้อยางรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำท่วมล้อยาง และสะดวกในการเปลี่ยนถ่ายน้ำด้วย
ล้อยางรถยนต์ที่เขานำมาใช้นั้นเป็นยางที่หมดสภาพกับการใช้งานแล้ว เขาไปขอซื้อในราคาถูกๆ บางครั้งก็ได้มาฟรีๆ
ชั้นแรก เป็นล้อยางรถเก๋ง นำมาวางไว้บนอิฐมอญ ชั้นที่สอง เป็นล้อยางรถกระบะ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ารถเก๋ง แต่เล็กกว่ารองปูนซีเมนต์เล็กน้อยวางลงไปในรองปูนซีเมนต์ โดยให้มีความห่างกับล้อยางชั้นแรกประมาณ 1 ฟุต ทั้งนี้ เพื่อให้กบมีพื้นที่อาศัยมากขึ้นนั่นเองชั้นที่สาม ก็ยังเป็นล้อยางรถกระบะ วางทับบนชั้นที่สอง ส่วนชั้นที่ 4 นั้นเป็นล้อยางรถเก๋ง
สำหรับ ชั้นที่ 5 นั้น เป็นล้อยางรถมอเตอร์ไซค์ โดยมีตาข่ายหรืออวนผูกติดไว้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ศัตรูพวกนก งู และหนู เข้ามารบกวนหรือกัดกิน และกบกระโดดหนีออกไปสู่ภายนอกด้วย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น